<?php wp_title(' - ', true, 'right'); bloginfo('name'); ?>

Sinh viên tự chế xe chạy hơn 800 km chỉ tốn 1 lít xăng

Mặc dù liên tục đạt được thứ hạng cao ở cuộc thi “Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu” nhưng thầy và trò của trường ĐH Thành Đô vẫn say sưa nghiên cứu ra những giải pháp mới để nâng cao thành tích. Thử nghiệm mới nhất cho thấy 1 lít xăng chạy được hơn 800 km…

Với thách thức “Bạn có thể đi được bao nhiêu km với 1 lít xăng?”, “Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu” là cuộc thi về hiệu suất tiêu hao nhiên liệu dành cho tất cả mọi người say mê kỹ thuật và sáng tạo. Đây là cơ hội để thể hiện những ý tưởng thông minh, những phát minh công nghệ đặc biệt để làm sao đạt được hiệu suất tiêu hao nhiên liệu một cách tối ưu. Quá trình thực hiện là cơ hội trải nghiệm niềm vui sáng tạo, tinh thần chấp nhận thử thách, thông qua đó nâng cao ý thức tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường.

Xác định đây là một sân chơi trí tuệ cho sinh viên, lãnh đạo trường ĐH Thành Đô đã quyết định xây dựng phong trào nghiên cứu khoa học rất sôi động trong nhà trường. Năm 2012, lần đầu tiên tham dự cuộc thi ở nội dung xe,Trường Đại học Thành Đô tranh tài với hai đội: TDU1 và TDU2. Với thành tích 389,259 km/lít đội TDU2 của ĐH Thành Đô xếp thứ 3 trong khối các trường đại học dự thi và là đội vinh dự đại diện cho sinh viên các trường đại học Việt Nam tranh tài với sinh viên các trường đại học danh tiếng trên toàn thế giới tham gia cuộc thi: “Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu” tổ chức tại Nhật Bản.

Xe tự chế của sinh viên ĐH Thành Đô từng đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi ở Nhật Bản

Xe tự chế của sinh viên ĐH Thành Đô từng đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi ở Nhật Bản

Những năm sau đó, đội tuyển của nhà trường vẫn giữ được phong độ khi liên tục thay đổi kỹ thuật để đạt được hiệu quả cao nhất. Kết quả, đội của nhà trường luôn nằm ở trong nhóm đầu.

Trao đổi với Dân trí, TS Ngô Xuân Hà – Hiệu trưởng trường ĐH Thành Đô bày tỏ: Do chưa có nhiều điều kiện nên phần lớn các em đều tận các thiết bị đã qua sử dụng để cải tiến nên hiệu quả chưa thực sự được tối ưu. Ngay như cả động cơ thì cũng được tận dụng của Ban tổ chức cấp cho từ những năm đầu dự thi.

“Chúng tôi muốn tạo ra một phong trào lớn đối với sinh viên trong việc nghiên cứu. Và thử thách cũng được tạo ra khi các em không có nhiều sự đầu tư nhưng vẫn biết sáng tạo để có kết quả tốt nhất” – TS Hà chia sẻ.

Thạc sỹ Phạm Trọng Phước cho rằng, sinh viên tham gia trải nghiệm, nghiên cứu thực tế sẽ được củng cố nhiều mặt về các kỹ năng

Thạc sỹ Phạm Trọng Phước cho rằng, sinh viên tham gia trải nghiệm, nghiên cứu thực tế sẽ được củng cố nhiều mặt về các kỹ năng

Chia sẻ thêm, thạc sỹ Phạm Trọng Phước – Phó Trưởng khoa Công nghệ ô tô tâm bày tỏ, với phương châm đào tạo lý thuyết gắn liền với thực hành nên năm nay nhà trường tiếp tục cử hai đội tham dự cuộc thi “Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu”. Để tiết kiệm nhiên liệu thì chúng tôi có rất nhiều cải tiến tác động kỹ thuật. Có 3 giải pháp để tiết kiệm nhiên liệu gồm thiết kế; kỹ năng người lái; tác động kỹ thuật. Trong đó, tác động kỹ thuật chỉ là một phần còn chủ yếu là khâu thiết kế cũng như là kỹ năng của người lái ảnh hưởng rất lớn đến kết quả cuộc thi. Tham gia cuộc thi cũng là cơ hội để sinh viên nâng cao kiến thức, kỹ năng thực hành, kỹ năng nghề nghiệp… để sau khi các em tốt nghiệp có thể hòa nhập được với xã hội và cơ hội nghề nghiệp sẽ được nâng cao.

Các thành viên của đội dự thi năm nay đang nghiên cứu cải tiến để tăng tính hiệu quả và tiết kiệm năng lượng

Các thành viên của đội dự thi năm nay đang nghiên cứu cải tiến để tăng tính hiệu quả và tiết kiệm năng lượng

Là thành viên trong đội dự thi 3 năm liên tiếp Em Dương Hoàng Hải – Lớp Đại học CNKT Ô tô – Khóa 6 tâm sự: “Em tham gia cuộc thi với mong muốn được học tập và củng cố kiến thức của mình trong nhà trường cũng như thực tế ở ngoài xã hội. Tham gia nghiên cứu nó giúp cho em kỹ năng về sửa chữa máy móc, tinh thần bảo vệ môi trường. Năm nay, bọn em trang bị hệ thống phun xăng điện tử nhằm tiết kiệm nhiên liệu tối đa, không ảnh hưởng đến môi trường. Năm trước bọn em sử dụng bộ chế hòa khí thì 1 lít xăng chạy được 600 km, với thay đổi mới thì đã lên được hơn 800 km. Bọn em sẽ vẫn tiếp tục cải tiến để nâng cao độ tối ưu trước khi tham dự kì thi”.

Nguyễn Hùng

Dan tri

© 2011 Powered By Sai Gon Tiep Thi Co.,LTD Báo Ô Tô

Scroll to top